ความผูกพันของคนและสัตว์ กับขีดสุดอันตรายใน Haunting Ground
เนื่องในโอกาสที่ Resident Evil 2 Remake จะวางจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้ ก็ขอถือโอกาสแนะนำเกมสยองขวัญอีกหนึ่งเกมที่เชื่อว่าแฟนเกมของ Capcom หลายคนน่าจะเคยเห็นหรือรู้จักผ่านตากันมาบ้างแล้ว และมีเอกลักษณ์ของเกมที่ไม่เหมือนเกมสยองขวัญใด ๆ มาก่อน ซึ่งเกมนั้นก็คือ Haunting Ground นั่นเอง
ถ้าหากยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ทาง Capcom ได้เคยพัฒนาเกม Clock Tower 3 ร่วมกับทาง Sunsoft แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่ากับภาคเก่า แต่ทาง Capcom เองก็ได้พยายามที่จะผลักดันเกมสยองขวัญออกมาอยู่เรื่อย ๆ และองค์ประกอบของหนังหรือเกมสยองขวัญที่เราพอจะนึกกันออกก็คือ มีตัวเอกเป็นเพศหญิง ที่คนดูคนเล่นจะรู้สึกอยากเอาใจช่วยมากกว่าตัวเอกชายที่ดูแข็งแกร่งบึกบึน ซึ่งทาง Capcom เองก็คิดเช่นนั้น และก็คิดต่อยอดเพิ่มอีกว่าจะเพิ่มตัวละครผู้ช่วยเป็นสุนัขคอยช่วยเหลือและโจมตีศัตรูไปด้วยในตัว เลยกลายเป็นที่มาของเกม Haunting Ground เกมนี้
Haunting Ground (หรือชื่อภาษาญี่ปุ่นคือ Demento) เป็นเรื่องราวของ Fiona Belli สาวน้อยวัย 18 ปีที่เพิ่งเข้าเรียนในวิทยาลัย หลังจากขากลับจากการไปเยี่ยมพ่อแม่ของเธอ รถที่เธอโดยสารมาก็เกิดอุบัติเหตุขึ้นอย่างจงใจ และมีบุคคลหนึ่งได้ลักพาตัวเธอมายังห้องใต้ดินของคฤหาสน์ลึกลับเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ซึ่งในที่แห่งนี้ก็เต็มไปด้วยปริศนาและบุคคลท่าทางแปลก ๆ มากมาย ซึ่ง Fiona ต้องหาทางเอาตัวรอดออกมาจากที่แห่งนี้อย่างปลอดภัยให้ได้
ในสมัยที่ผู้เขียนได้สัมผัสกับเกมนี้ ในครั้งแรกนั้นผู้เขียนนึกถึงเกม Clock Tower ขึ้นมาทันที ทั้งตัวเอกที่เป็นหญิง อยู่ในดงคนพิลึกที่พร้อมจะเอาชีวิตหรือแสดงอาการแปลก ๆ กับตัว Fiona เอง ซึ่งตัวเกมเองก็ได้รับอิทธิพลมาจาก Clock Tower 3 ที่ทาง Capcom เคยพัฒนาอยู่มาก แต่ในคราวนี้เราจะมีผู้ช่วยเป็นน้องหมา Hewie คอยช่วยสนับสนุนและช่วยเหลือเธออีกทาง ซึ่งผู้เล่นก็ต้องพยายามทำให้มันไว้ใจเราให้ได้ เพราะการสั่งการ Hewie ให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีนั้นต้องมีการพัฒนาค่าความสัมพันธ์ของ Fiona กับ Hewie ให้มากถึงขั้นหนึ่งเสียก่อน และมันจะทำตามคำสั่งของเราได้ง่ายขึ้น ซึ่งการสานสัมพันธ์กับ Hewie ให้อยู่ในระดับที่ดีจะทำให้ได้รับฉากจบที่ดีที่สุดในเกม แต่ถ้าใจร้ายกับมัน ก็จะต้องพบกับฉากจบแบบ Bad End ในท้ายที่สุด
นอกจากนั้นการปะทะกับศัตรูก็จัดว่าท้าทาย พวกมันสามารถฟังเสียงฝีเท้าที่เราเคลื่อนที่ในบริเวณนั้นได้ หรือถ้าหากแอบอยู่ในจุดที่ไม่ดีแล้วก็อาจจะทำให้ถึงตายได้โดยง่าย และตัวเกมจะมีระบบการตื่นกลัว ที่ถ้าหาก Fiona กลัวมากเข้า ก็จะทำให้เราไม่สามารถควบคุมเธอหรือเปิดหน้า Menu ของเกมขึ้นมาได้เลย และตกเป็นเหยื่อของศัตรูได้ง่ายกว่าเดิมอีกด้วย
ซึ่งด้วยระบบการเล่นที่ดูเข้าที ตัวละครสาวน้อยที่ดูสวยและมาพร้อมน้องหมาคู่ใจนี้ น่าจะช่วยดึงดูดให้คนเล่นสนใจเกมนี้อย่างมาก แต่น่าเสียดายที่หลังจากตัวเกมวางจำหน่ายในปี 2005 กลับได้รับคำวิจารณ์เกี่ยวกับตัวเกมที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก เช่นระบบการเล่นที่ซ้ำซาก คาดเดาได้ง่าย และรวมไปถึงการที่ให้ Fiona เป็นตัวเอกหญิงที่ถูกกลุ่มคนประหลาดตามล่าที่ดูเหมือนจะถูกมองเป็นเครื่องมือระบายความกำหนัดทางเพศเสียมากกว่าเหยื่อที่ถูกตามล่า จนทำให้หลายครั้งบรรยากาศในเกมดูอึดอัดและน่าขยะแขยงมากกว่าน่ากลัวตามที่เกมนำเสนอ และทำให้หลายคนรู้สึกไม่ชอบเกมนี้ไปเลย
แต่ถึงแม้จะได้รับคำวิจารณ์ที่ไม่ได้ดีนัก แต่ Haunting Ground ก็ถูกหยิบยกมาใช้เป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับเกมในเวลาต่อมาได้อย่างน่าสนใจ เช่นความสัมพันธ์ของผู้เล่นและรูปแทนตัวหรือที่เรียกกันว่า Avatar ที่แปลกประหลาดกว่าเกมอื่น เพราะผู้เล่นจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ใช่ทั้งผู้สังเกตการณ์หรือทั้งตัวของ Fiona เอง แต่เป็นจุดกึ่งกลางที่ลอยอยู่ระหว่างตัวละครหลักและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ในเกม ซึ่งถือเป็นสิ่งที่แปลกใหม่มากในยุคนั้น
แม้ปัจจุบันนี้ Haunting Ground จะไม่ได้รับการสานต่อ แต่มันก็ถือเป็นเกมที่นำเสนอสิ่งที่แปลกกว่าเกมสยองขวัญเกมอื่นในยุคนั้นอยู่พอตัว แม้การฉีกจากขนบเดิมนี้จะจบลงแบบไม่สวยงามนัก แต่ก็ถือเป็นความกล้าที่ทาง Capcom ลองนำเสนอในยุคนั้นและออกมามีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองชัดเจนที่สุดเกมหนึ่งเลยทีเดียวครับ
0 item total: 0 บาท |