ข้อดีของการใช้ดารานักแสดง สวมบทบาทในเกม
ช่วงเวลาอดีต ภาพยนตร์กับวิดีโอเกมอาจเป็นสื่อที่ไม่สามารถผสมผสานกันได้ แต่นับช่วงปี 2000 เป็นต้นมา สื่อบันเทิงทั้งสองรูปแบบ เริ่มมีเคมีตรงกันมากขึ้น หลังนักพัฒนาเกมเริ่มนำดารานักแสดงชื่อดังมาพากย์เสียงให้วิดีโอเกม และคุณภาพเนื้อเรื่อง Singleplayer มีการปรับมาตรฐานสูงขึ้นทุกขณะ
ล่าสุด กระแสเกม Death Stranding, Ghost Recon: Break point และ Cyberpunk 2077 ซึ่งนำตัวดาราชื่อดังมากมาย ถอดทั้งร่างกาย ใบหน้า รวมถึงการแสดง เข้ามามีบทบาทบนโลกของวิดีโอเกม ทำให้เกมเมอร์หลายท่าน รวมถึงคอหนังเริ่มให้ความสนใจกับวงการเกมมากยิ่งขึ้น
แน่นอนว่านอกจากผู้พัฒนาจะได้รับประโยชน์ครั้งนี้ด้วยกระแสโด่งดังแล้ว ผู้เล่นก็เป็นฝ่ายชนะอีกด้วยเช่นกัน ส่วนสาเหตุมีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ
เกมเมอร์ใกล้ชิดกับดารามากขึ้น
Kevin Spacey รับบทเป็น Jonathan Irons ของเกม Call of Duty: Advanced Warfare
ในขณะที่พวกเรารับชมภาพยนตร์โดยมีดารานักแสดงคนโปรด เราจะเห็นมุมมองความคิด ทักษะการแสดง หรือพฤติกรรมของตัวละครจากหนังเรื่องนั้น แตกต่างจากสำหรับวิดีโอเกม ผู้เล่นสามารถเลือกมีปฏิสัมพันธ์กับดาราแบบใกล้ชิด เพราะเกมเมอร์ไม่ได้เป็นฐานะผู้รับชม แต่เป็นตัวตนอีกโลกหนึ่งซึ่งเกมเปิดโอกาสให้คุณมีส่วนร่วมกับตัวละคร (สวมบทโดยนักแสดง) อย่างแนบชิด
ไม่ว่าจะเป็นการสนทนา บทบาทหน้าที่ การต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ ความสัมพันธ์ด้านบวกหรือลบ ทุกอย่างล้วนมีคุณสมบัติ ช่วยสื่อสารระหว่างเกมเมอร์กับนักแสดงโดยตรง เปรียบเสมือนเป็นการเติมเต็มความฝันสูงสุดสำหรับเกมเมอร์บางท่านพยายามจะเข้าถึงตัวนักแสดง แต่ก็ไม่มีโอกาสด้วยสาเหตุหลายประการ เช่น การรักษาความปลอดภัย หรือ สถานที่ เป็นต้น
และที่สำคัญที่สุด ระยะเวลาเนื้อเรื่องของภาพยนตร์กับวิดีโอเกมมีความแตกต่างราวฟ้ากับเหว ฉะนั้นการใช้เวลากับนักแสดงในเกม ยิ่งนานมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งผูกพันกับดารามากเท่านั้น
มั่นใจเรื่องการแสดงได้เลย
Ellen Page รับบทเป็น Jodie จากเกม Beyond: Two Souls
ต้องขอบคุณเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง Motion Capture กับ Image Capture ช่วยทำให้การสร้างแอนิเมชันของเกม มีการเคลื่อนไหวสมจริง และโมเดลหรือใบหน้าตัวละคร มีรายละเอียดเยอะยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่าการเลือกตัวแทนแสดงสำหรับวิดีโอเกม ไม่จำเป็นต้องใช้ดาราระดับ Hollywood ให้เปลืองงบประมาณเล่น เพราะยังมีนักแสดงมือสมัครเล่นให้เลือกอีกมากมาย หรือใช้นักพากย์ผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับวงการเกมมาแสดงแทนได้ แต่ไม่สามารถปฏิเสธตรรกะว่า “การจ่ายแพงกว่า ย่อมรับของมีคุณภาพดีกว่า” อยู่ดี
ถ้าหากมีดารานักแสดงเข้ามามีบทบาทผ่านวิดีโอเกม ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงระดับซีรีส์โทรทัศน์ หรือนักแสดง Hollywood ก็ตาม สามารถการันตีเลยว่า พวกเขาพร้อมจะมอบประสบการณ์ที่ดีหรือฉากโมเมนต์น่าจดจำแก่เกมเมอร์อย่างแน่นอน ไม่มากก็น้อย
ตลาดเปิดกว้างมากขึ้น
Léa Seydoux รับบทเป็น Fragile จาก Death Stranding
ถึงแม้อุตสาหกรรมภาพยนตร์กับวิดีโอเกมช่วยมอบความบันเทิงแก่ทุกคน แต่กลุ่มเป้าหมายค่อนข้างมีความแตกต่างอย่างชัดเจน เพราะความเข้าถึงระหว่างตัวสื่อต่อผู้บริโภค ทั้งด้านงบประมาณ, เวลา, รสนิยม และอื่น ๆ
ไม่ใช่สำหรับวงการเกมยุคปัจจุบัน โหมด Singleplayer เริ่มให้ความสำคัญกับคุณภาพเนื้อเรื่องเทียบเท่ากับระบบเกมเพลย์ และเนื่องจากอิทธิพลสตรีมเมอร์ กับเหล่า Youtuber นิยมเล่นเกมเน้นการเล่าเรื่อง ทำให้วิดีโอเกมเริ่มมีตลาดเปิดกว้างยิ่งขึ้น ซึ่งไม่ได้เจาะจงเฉพาะคนเสพเกมอย่างเดียวอีกต่อไป แต่รวมถึงคนชื่นชอบสื่อบันเทิงอีกด้วย
การใช้ดารานักแสดงมาสวมบทบาทผ่านวิดีโอเกม จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งนอกจากช่วยเสริมสร้างความนิยมต่อวงการเกมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นแล้ว เหล่าคนติดตามดาราหรือภาพยนตร์ก็สามารถช่วยเหลือสนับสนุนเกมหรือพร้อมแบ่งปันข่าวสารให้คนทั่วไปทราบอีกด้วย ก็ต้องบอกเลยว่าเป็นการยิงปืนนัดเดียว ได้นอกสองตัวก็ไม่ผิดนัก
สิ่งที่กล่าวมา ส่งผลเป็นยกมาตรฐาน Singleplayer ให้ดีขึ้น ?
Jon Bernthal รับบทเป็น Cole D. Walker ใน Ghost Recon: Breakpoint
ถ้าหากอุตสาหกรรมเกมปัจจุบัน นิยมใช้นักแสดงระดับ Hollywood สวมบทบาทบนเกมต่อไป ในอนาคตเราอาจเห็นเกม AAA หลายเจ้า เริ่มนำดารามาใช้ประกอบมากยิ่งขึ้นเพื่อเรียกกระแสเรตติ้งจนกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของเกม Singleplayer โดยอาจต้องมีตัวละครซูเปอร์สตาร์มากกว่าหนึ่งคนขึ้นไป
อาจจะคิดมากไปหน่อย แต่ผู้เขียนคิดว่าการใช้ดาราจริงประกอบใช้ในวิดีโอเกม อาจส่งผลข้างเคียงต่ออุตสาหกรรมเกม ซึ่งไม่สามารถคาดเดาว่าจะไปทิศทางที่ดีขึ้น หรือหลงทิศทางกลายเป็นเกมขายดาราแทน
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เกมเมอร์หลายคนหรือรวมถึงทีมผู้พัฒนา ยังมีมุมมองว่าการใช้ดาราเป็นเพียงตัวเลือกเสริม หรือการโฆษณาเท่านั้น ซึ่งคุณ Keanu Reeves ผู้รับบท Johnny Silverhand ในเกม Cyberpunk 2077 ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า วิดีโอเกมไม่จำเป็นต้องใช้ดารา เพราะเทคโนโลยีการสร้างตัวละครไปไกลมากแล้ว สักวันหนึ่งเชื่อว่าพวกเขาอาจไม่พึ่งพาดาราอีกต่อไป
Keanu Reeves รับบทเป็น Johnny Silverhand ใน Cyberpunk 2077
ส่วนมุมมองของผู้พัฒนาเกมก็น่าสนใจไม่น้อย พี่น้อง Houser ฝ่ายผู้บริหารกับผู้กำกับของ Rockstar Games เคยกล่าวว่าจะไม่นำดาราดังมาประกอบใช้ในเกมอีกต่อไป เพราะต้องการให้ผู้เล่นจดจำภาพลักษณ์ตัวละครในเกมด้วยเสียงพากย์ที่ไม่คุ้นเคย มากกว่านักแสดงผู้มีชื่อเสียง ส่วนใหญ่ค่อนข้างมี Ego สูง จนเกิดปัญหาการสร้างเกมหลายครั้ง (แหล่งที่มา Unilad)
ผู้เขียนคิดว่าการเปิดตัว Norman Reedus จากเกม Death Stranding และ Jonathan Irons ของ Call of Duty: Advanced Warfare เป็นสิ่งที่เจ๋งมาก แต่ก็คาดหวังว่าทีมพัฒนาจะยังคงรักษาจุดยืนตนเอง ด้วยการสร้างผลงานเกมให้มีนวัตกรรมโดดเด่นต่อไปครับ
0 item total: 0 บาท |